Uncategorized

ลีคจีนเงินสะพัด แต่ต้องระวังฟองสบู่แตก

จากข่าวที่ปล่อยออกมาว่า นักเตะศูนย์หน้าจอมขยันและจอมฉาวอย่าง คาร์ลอส เตเบซ กำลังจะถูกทาบทามให้ไปเล่นใน ไชน่า ซุปเปอร์ลีค ที่จีนด้วยเม็ดเงินค่าเหนื่อยเกือบ 40 ล้านปอนด์ต่อปี เรตนี้เกือบๆเท่าโรนัลโด้เลย แถมมากกว่านักเตะอีกหลายคนในยุโรปด้วยซ้ำ อะไรคือสาเหตุที่ทำให้ลีคจีนเกิดความบ้าคลั่งได้ขนาดนี้
นักลงทุนมองเห็นช่องทางของตัวเอง
อย่างแรกที่คิดได้ก็คือ นักลงทุน หรือเจ้าของทีมต่างๆในจีน มองว่านี่คือช่องทางการประชาสัมพันธ์ตัวเอง สินค้า หรือ ผลิตภัณฑ์ที่ดีที่สุดทางหนึ่งเนื่องจากตอนนี้เกมฟุตบอลกำลังเป็นที่นิยมอย่างมากในจีน รวมถึงการลงข่าวเพื่อดึงนักเตะแบบนี้เข้ามาร่วมทีม อาจจะไม่ได้เป็นจริงอะไร แต่เท่านี้พวกเค้าก็ได้โฆษณาตัวเองไปกับสื่อทั้งหลายแบบหยุดไม่อยู่แล้ว เรียกได้ว่าพวกเค้ากำไร ทั้งขึ้น ทั้งล่องเลย ไม่ยอมเสียเปรียบจริงๆ
การให้ความร่วมมือจากภาครัฐ
นอกจากนี้สิ่งหนึ่งที่ทำให้ลีคจีน เงินดี และเงินถึงมาก น่าจะเป็นเรื่องของทางภาครัฐจีนเองก็สนับสนุนในเรื่องนี้ด้วย แผนการหนึ่งที่จะนำทีมชาติจีนเป็นมหาอำนาจลูกหนังเอเชียได้ก็คือ การสร้างลีคที่แข็งแกร่ง ทำให้การร่วมมือกันดึงซุปตาร์ลูกหนัง และผู้จัดการทีมที่เก่งๆเข้ามาคุมทีมสโมสร ย่อมจะเป็นการดีต่อนักเตะทีมชาติจีนเองที่จะได้ซึมซับวิถีลูกหนังทั้งเรื่องของการเล่นในสนาม และแท็คติคนอกสนามจากยอดโค้ช ไม่ว่าจะเป็น ลิปปี้ , สเวน โกรัน อีริคสัน ,ฟิลิปเปิ สโคลารี่ หรือแม้แต่ โบอาส เป็นต้น
ระวังฟองสบู่แตก
แต่การใช้ทางลัดโดยนำเงินเป็นเครื่องนำทางแบบนี้ ก็มีจุดที่ต้องระวังเหมือนกันนั่นก็คือ เรื่องของเพดานค่าเหนื่อยที่สูงมากเกินไป จนอาจจะทำให้เกิดภาวะฟองสบู่แตกได้ ทีนี้ละ สิ่งที่ทำกันมามันจะล้มเป็นโดมิโนเลย ก็ได้แต่หวังว่า มันคงจะไม่เกิดขึ้นในเร็วๆนี้นะ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *